วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

Ep.2 Cars Battle : Honda Jazz VS Ford Fiesta ศึกวันแดงเดือดต้อนรับรัฐประหาร...!!

สวัสดีครับชาว MZ Crazy Cars กลับมาพบกันอีกแล้วกับบทความเปรียบเทียบ Ep.2 วันนี้เราจะพามารู้จักกับรถ 2 รุ่น ที่เชื่อว่าหลายคนคงรอคอย และอยากรู้ว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน คันแรกนั้นกระตุ้นวงการได้ดีทีเดียว เพราะพึ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค.นี้เอง แต่ผ่านมาอีกไม่กี่ชั่วโมง ประเทศชาติก็เกิดการรัฐประหารขึ้นซะงั้น เจ้าคันนี้ก็คือ All-New Honda Jazz โดยในเว็ป Headlightmag.com ก็ได้มีการกล่าวขานรถคันนี้ว่า “ฮอนด้า แจ๊ซ รุ่นปฎิวัติ” ซะเลย 555 ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่หลายคนคงจดจำไปอีกนานเลยล่ะครับ

 ส่วนอีกคันนั่นคือ Ford Fiesta ซึ่งในคราวนี้เราจะขอนำตัว 1.6 ลิตร มาเปรียบเทียบกัน เพราะมองว่าเป็นรุ่นที่น่าจะสูสีมากกว่าตัว EcoBoost ที่จะเน้นในเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์ซะมากกว่า รวมถึงทางฟอร์ดและสื่อมวลชนที่ได้มีโอกาสทดลองขับตัวอีโค่บูสท์ ก็บอกเป็นเสียงเดียวกับว่า สามารถฆ่าคู่แข่งได้อย่างสบายๆ เนื่องจากเครื่องยนต์ได้พวงเทอร์โบมาให้ด้วย เพียงเท่านี้ก็ทำให้ราคาสูงมากแล้ว ดังนั้นฟอร์ดจึงจำเป็นต้องตัดอุปกรณ์ต่างๆออกไปพอสมควร เพราะถ้าหากอัดอ๊อฟชั่นกันเต็มๆเนี่ย ราคาคงบานเบิกกันเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ จึงมองว่าตัวตัว 1.6L นั้น น่าจะเป็นรุ่นที่จะเปรียบเทียบได้สูสี คู่คี่ และสมน้ำสมเนื้อกันมากกว่าครับ

ดังนั้นวันนี้เราจะนำรุ่น Honda Jazz SV+ VS Ford Fiesta 1.6L Sport Ultimate Power Shift  มาลองเชิงกัน...ถ้าพร้อมแล้ว...เรา...จัดไป!!


รูปลักษณ์ภายนอก

                รูปร่างหน้าตานั้น ถือว่าเป็นสิ่งแรกเลยที่ได้เห็น ในส่วนของ All New Honda Jazz นั้น จะใช้ธีมงานออกแบบล่าสุดของ Honda นั่นคือ Exciting H Design ซึ่งกระจังหน้าจะยาวเชื่อมกับไฟหน้า พร้อมแปะโลโก้ไว้ตรงกลาง ด้านล่างจะเป็นไฟตัดหมอกพร้อมกรอบใส่ไฟ Day light ถ้าใครอยากได้ก็ไปหาใส่เอาเองนะจ้ะ ส่วนด้านข้างนั้นสะดุดตาด้วยลวดลายข้างตัวถังที่มีความคม และโฉบเฉี่ยว ด้านบนส่วนท้ายจะติดสปอยเลอร์มาให้ด้วย ไฟท้ายแบบ LED ที่เชื่อมจากท้ายรถลากไปถึงแผ่นกระจกหลัง ดูแปลกดีเหมือนกัน ส่วนตัวผมชอบนะ แต่ก็ต้องมีคนไม่ชอบบ้างแหละจริงมั้ย 555 โดยรวมก็ถึอว่าดูลงตัวครับ แต่ลักษณะก็ยังคล้ายๆรุ่นเดิมอยู่ มองผ่านๆก็นึกว่ารุ่นเก่า

                ส่วน Ford Fiesta นั้น ถือว่าออกแบบมาได้ดีเลยนะครับ ไฟหน้าอันเรียวแหลมรับกับกระจังหน้าที่มีโลโก้ติดไว้ตรงกลาง ด้านล่างจะเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่ ซึ่งขอบๆ ด้านล่างทั้งซ้าย/ขวา จะมีกรอบโครเมียมทรงสี่เหลี่ยมคางหมูแปะเอาไว้ และยังมีไฟตัดหมอกมาให้ด้วย ด้านข้างมีเส้นสายที่ลากยาวไปจนถึงไฟท้าย โดยรวมถือว่าลงตัว และสวยงามครับ *จะขอกล่าวถึงหน้าตาตัว EcoBoost นิดนึงนะครับ ซึ่งถือเป็นการออกแบบแนวใหม่ของฟอร์ด ด้านหน้าถ้าไม่ติดโลโก้ นึกว่า Aston Martin มันเหมือนจริงๆ แฮะ!! ส่วนตัวผมมองว่า หน้ามันดูเหมือนหมูหรือตัวอะไรสักอย่างไม่รู้ ดูแปลกๆ  แต่พอดูนานๆมันก็ ok ครับ ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรมากนัก

มิติ


จากตัวเลขจะเห็นว่า เฟียสต้ามีความกว้างกว่า แจ๊ซ อยู่เล็กน้อย แต่มีความยาว และสูงน้อยกว่าแจ๊ซอยู่เช่นกันรวมถึงฐานล้อที่แจ๊ซจะยาวกว่าอยู่ 41 มม. ทั้งสองมาพร้อมล้อขนาด 16 นิ้ว และเฟียสต้าจะมีน้ำหนักมากกว่าฮอนด้า แจ๊ซอยู่ 65 กิโลกรับครับ


มาว่ากันด้วยเรื่องของอุปกรณ์มาตรฐานภายนอก ดูจากตารางเปรียบเทียบแล้วสูสีกันมากครับ ทั้งสองใส่ไฟตัดหมอกมาให้ทั้งคู่ ระบบปัดน้ำฝนด้านหลัง รวมไปถึงสเกิร์ตที่มีมาให้ใกล้เคียงกัน พร้อมให้สปอยเลอร์หลังมาด้วย แจ๊ซจะมีในส่วนของไล่ฝ้าทั้งด้านหน้า กระจกข้าง และหลัง ส่วนเฟียสต้าจะมีแค่ด้านหลัง และยังมีไฟตักหมอกหลังมาให้อีกด้วย

รูปลักษณ์ภายใน


            สิ่งแรกที่เห็นแล้วประดับใจคือ ประตูทั้งหน้าและหลังนั้น เปิดได้กว้างมากๆ การขึ้นลงทำได้อย่างสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องงอตัวมากนัก ภายในของ ฮอนด้า แจ๊ซ ใหม่ ก็จะตามสไตล์ของฮอนด้ารุ่นใหม่นั่นแหละครับ ใครหลายๆคน ได้เห็นก็คงบอกว่ามันไม่ต่างอะไรเลยกับ City ก็แหงสิครับ เพราะมันก็ซิตี้ตัดท้ายหนิ แม้แต่อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ก็แทบจะยกเคล้ากันมาเลย ภายในออกแบบดีใช้ได้ครับ อุปกรณ์ต่างๆไม่ใกลมือ สามารถเอื้อมถึงได้สบายๆ จากการออกแบบให้ตรงกลางคอนโซลหันมาทางผู้ขับขี่ ทำให้หยิบ แตะ จับ กดนู้นนี่นั่น ทำได้อย่างสะดวก พร้อมกับบุวัสดุผิวนุ่ม และตะเข็บหลอกบริเวณคอนโซล ทำให้ดูหรูหรามากขึ้นทีเดียว อันนี้ชอบครับ!! เบาะนั่งสามารถปรับสูงต่ำได้ และมีความกระชับใช้ได้เลยครับ ล็อคแผ่นหลังได้เป็นอย่างดี ความนุ่มของเบาะกำลังพอดี ผนักพิงศีรษะไม่ดันหัวเท่าไหร่ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมตามสรีระศาสตร์ และเมื่อปรับเบาะนั่งฝั่งคนขับในท่าและระยะที่เหมาะสมกับคนสูง 178 เซนติเมตร และลองย้ายไปนั่งเบาะหลังคนขับ พบว่ามีพื้นที่จากเข่าถึงเบาะหน้าเกือบๆไม้บรรทัดเลยทีเดียว พูดง่ายๆคือสามารถนั่งไขว่ห้างได้ แต่ขอติว่า เบาะมันไม่ได้รับต้นขามากนัก คือเบาะมันสั่นนั่นเอง นั่งไม่สบายเท่าไหร่ ที่เป็นเช่นนี้เพราะจะได้เพิ่ม leg room มากขึ้น พื้นที่เหนือศีรษะเหนือไม่มากนัก รู้สึกว่าหัวจะชนอยู่นิดๆ นิดเดียวจริงๆ ครับ...   
          
                ส่วนฟอร์ด เฟียสต้า นั้น ภายในดีไซต์ให้มีแผงแดชบอร์ดตรงกลางนั้นยื่นออกมา ทำให้สามารถจับ กดปุ่มต่างๆได้สบายมากครับ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงฝั่งซ้ายมือ มาตรวัดอ่านง่าย สบายตา แผงคอนโซลสีดำเป็นพลาสติกอัดขึ้นรูป คุณภาพวัสดุดีใช้ได้ครับ การขึ้นลงรถจะด้อยกว่าแจ๊ซ ต้องงอตัวมากหน่อย เพราะช่องประตูไม่กว้างเท่า เบาะฝั่งคนขับปรับสูง/ต่ำได้ ตัวเบาะมีขนาดใหญ่กว่า แจ๊ซนิดนึง และมีปีกโอบกระชับดีมากครับ รับสรีระได้ดี แต่เบาะจะแข็งกว่าแจ็ซนิดหน่อย แล้วก็เช่นกัน เมื่อปรับเบาะนั่งฝั่งคนขับในท่าและระยะที่เหมาะสม และลองย้ายไปนั่งเบาะหลังคนขับ พบว่ามีพื้นที่จากเข่าถึงเบาะหน้าประมาณ 10-15 เซนติเมตร จะคับแคบกว่าแจ๊ซ แต่ก็พอนั่งได้ ตัวเบาะไม่รองรับต้นขาเช่นเดียวกับแจ๊ซเป้ะ!! แต่ที่แปลกใจคือพื้นที่เหนือศีรษะ หัวผมไม่ชนเพดานเลยแม้แต่น้อย ทั้งที่ตัวรถของแจ๊ซมีความสูงมากกว่า อาจจะเป็นเพราะความสูงต่ำของเบาะนั่งก็เป็นได้...หรือว่าผมคิดไปเอง..เอ้ะ!! ยังไงก็ลองไปนั่งๆดูนะครับ



ทั้งคู่ให้อุปกรณ์ตามมาตรฐานมาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบปรับอากาศ กุญแจรีโมทอัจฉริยะ พร้อมปุ่มสตาร์ทรถและองจายไฟสำรอง ทางเฟียสต้านั้น เบาะจะเป็นแบบหนังแท้ พร้อมเบาะนั่งคนขับปรับระดับสูง-ต่ำได 4 ทิศทาง มีไฟช่วยส่องเท้าคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า และระบบสั่งการดวยเสียง SYNC  ส่วน ฮอนด้า แจ๊ซ จะเด่นกว่าที่มี ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียรแบบ Paddle Shift และยังมีจอแสดงผลข้อมูล 7 นิ้ว พร้อมองเชื่อมตอ HDMI อีกด้วย

เครื่องยนต์


มาดูในส่วนของเครื่องยนต์กันบ้างครับ เครื่องยนต์ของ Jazz จะเป็นบล็อก 1.5 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุดที่ 117 แรงม้า แรงบิดที่ 146 นิวตัน-เมตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ CVT ส่วนในฟอร์ด เฟียสต้านั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่มีแรงม้ามากกว่า ตัว แรงบิดมากกว่าแจ๊ซอยู่ 5 นิวตัน-เมตร ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีพิกัดพอฟัดเหวี่ยงกันได้ แต่ถ้ามองไปถึงเครื่องยนต์ 1.0 EcoBoost ของฟอร์ดที่ได้พวงเทอร์โบเพิ่มเข้าไปด้วย มีม้ามากถึง 125 แรงม้า พร้อมแรงบิด 170 นิวตัน-เมตร ซึ่งทางฟอร์ดได้เครมว่าเป็นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรที่ให้พละกำลังที่แรงเกินตัว กว่าคู่แข่ง จนสามารถเทียบข้ามขั้นไปถึงเครื่อง 1.8 ลิตรได้อย่างสบายๆ สื่อมวลชนที่ได้ลองขับก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า แรงจริง แบบเหนือความคาดหมาย แถมยังมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเทียบชั้น Eco Car บางรุ่นเลยทีเดียว บ๊ะ!! มันชั่งน่าสนใจอะไรเยี่ยงนี้...

ระบบความปลอดภัย


ส่วนเรื่องของระบบความปลอดภัยนั้นทั้ง 2 ก็จัดมาให้ตามมาตรฐาน โดยจะมี ถุงลมคูหน ถุงลมนิรภัยดานขาง มานถุงลมนิรภัย ระบบปองกันลอล็อก ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบชวยการออกตัวขณะอยูบนทางลาดชัน ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer เบรกABS/EBD และสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเตือนขณะเบรกกะทันหัน ESS มาให้ทั้งคู่ ทาง Ford Fiesta จะมีถุงลมนิรภัยกันเข่าด้านคนขับมาให้ด้วย อันนี้เจ๋งครับ. และยังมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ระบบช่วยเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบเปิดไฟฉุกเฉินอัตโนมัติ ส่วน Honda Jazz นั้น จะมีกลองสองภาพดานหลัง พร้อมปรับมุมมองได้ 3 ระดับ ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ซะด้วย และที่สำคัญเค้าให้ ระบบเบรก, ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD,ระบบควบคุมการทรงตัว VSA, ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HAS และ ที่จะติดตั้งมาให้ทุกๆรุ่น สุดยอดจริงๆ...

          
สรุป...
            ฮอนด้า Jazz นั้นที่พึ่งเปิดตัวมาใหม่ ก็ได้อัดอ๊อฟชั่นมาอย่างเต็มเหนี่ยวไม่อายใคร พร้อมทั้งระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่ยัดมาตั้งแต่รุ่นต่ำสุดกันเลย และยังมาพร้อมกับรูปร่างหน้าตาที่โดนใจวัยรุ่นยุคดิจิทัล ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางมากๆ ขนของได้เยอะ เดินทางไกลได้สบายๆ ขับในเมืองก็คล่องตัว ราคาก็คุ้มค่า ส่วนทางด้านฟอร์ด Fiesta นั้น คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ถึงแม้จะเป็นเอกลักษณ์การออกแบบแนวเก่า พื้นที่ในห้องโดยสารไม่กว้างมากนัก แต่นั่นก็เป็นเพราะสร้างมาเพื่อความสปอร์ต พร้อมระบบอำนวยความสะดวกและความบันเทิงที่ให้มาในระดับกลาง พร้อมระบบความปลอดภัยอย่างแน่นเอี๊ยด...ถ้าหากท่านเป็นคนที่กำลังมองเจ้า 2 คันอยู่ล่ะก็ อย่าลืมไปลองขับกันนะครับ คันไหนเหมาะกับตัวเองก็จัดเลยครับ เพราะที่อ่านมาทั้งหมดเป็นทัศนะของผมเท่านั้นนะจ้ะ...!!

**************************************************************************************************

 บทความทั้งหมดนี้จัดทำขึ้นเพื่อเปรียบเทียบ และเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเท่านั้น ทางเราไม่ได้มีเจตนาใดๆ และไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น