วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

Ep.1 Cars Battle : Ford Ecosport VS Nissan Juke แปลกกับทะมึน ใครจะอยู่ใครจะไป!!

วันนี้เราจะพามารู้จักกับรถ 2 รุ่น 2 สไตล์ นั่นคือ Nissan Juke และ Ford EcoSport ถือว่าเป็นรุ่นที่ร้อนแรงพอสมควร เนื่องด้วยการเปิดตัว Nissan Juke B-Segment Crossover SUV ที่ชาวไทยรอคอยกันมานาน และให้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี ประจวบกับทาง Ford EcoSport Sup Compact SUV ที่เปิดตัวออกมาก็มาแรงไม่น้อย  โดยยอดขายของ Nissan Juke ในเดือนมีนาคม 2557 ทำยอดขายได้มากถึง 1,632 คัน ส่วน Ford EcoSport นั้นทำยอดขายได้เพียง 539 คันเท่านั้น  โดยคราวนี้ทางเราจะนำรถรุ่น Nissan Juke 1.6 V AT  และ Ford EcoSport 1.5 Titanium AT มาเปรียบเทียบกันครับ...!!



รูปลักษณ์ภายนอก

                Nissan Juke จะมีการดีไซต์ที่แปลกตา สะดุดตา (หลายคนบอกแปลกประหลาดเลยทีเดียว) โดยการออกแบบไฟหน้า ไฟหรี่ และไฟเลี้ยว แบบแยกอออกจากกัน ไฟส่องสว่างนั้นเป็นทรงกลม ไฟเลี้ยวแนวยาวจะอยู่สูงขึ้นไปถึงฝากระโปรง  ส่วนไฟท้ายจะเป็นทรงบูมเมอแรง คล้ายรถสปอร์ต 370Z และตัวรถมองผ่านๆ จะคล้ายๆ รถแบบสองประตูเลยครับ โดยจะซ่อนมือเปิดประตูด้านหลังไว้บริเวณกรอบประตู  โดยรวมในสายตาของผมถึอว่าเป็นความแปลกใหม่ที่ลงตัวพอสมควร เป็นอีกแนวที่ใครหลายๆ คนเห็นแล้วจะหลงรักแน่นอนครับ...

                ส่วนทาง Ford EcoSport นั้นถูกออกแบบคล้ายรถ SUV มากๆเลย มีความแข็งแรง บึกบึน ด้านหน้าได้แปะไฟหน้าที่เรียวยาวติดกับแถบของโลโก้ ถัดลงมาจะเป็นกระจังหน้าขนาดใหญ่ ข้างๆจะเป็นกรอบไฟตัดหมอกทรงสี่เหลี่ยมคางหมู และมีอีกสิ่งหนึ่งครับที่ชอบมากๆ คือแถบพลาสติกสีดำติดไว้ด้านล่างของตัวรถรอบคัน เอาไว้ป้องกันเวลาเราเปิดประตู หรือขับไปขูดกับวัสดุที่ทำให้เกิดรอย แถบพลาสติกก็จะทำหน้าที่ปกป้องไม่ให้ขูดถึงสีรถ ด้านท้ายรถจะเห็นไฟท้ายทรงสปอร์ตลากยาวไปถึงประตูด้านหลัง พร้อมดีไซต์มือเปิดประตูท้ายที่ไฟท้ายด้านขวามือ โดยจะมีปุ่มกดเพื่อเปิดประตูหลังจากขวาไปซ้าย (หลายท่านอาจจะไม่คุ้น เพราะรถส่วนใหญ่ประตูหลังจะเปิดขึ้นด้านบน) และยังยึดยางอะไหร่ไว้ด้านท้ายอีกด้วย โดยรวมถือว่าเป็นรถที่ออกแบบได้ลงตัวอีกคันหนึ่ง ที่มีความดุดัน และดูเอนกประสงค์ครับ...


                เมื่อดูจากมิติตัวรถแล้ว จะเห็นว่า Ford EcoSport จะมีความยาวและความสูงกว่า Juke เล็กน้อย พร้อมมีระยะความสูงจากพื้นถนนถึง 20 ซมซึ่งจะสามารถบุกตะลุย ปีนป่ายอุปสรรคต่างๆ รวมถึงลุยน้ำได้ดีกว่าจุ้ค แต่ตัวเลขมันไม่ได้ห่างกันขาดนะครับ ถือว่ารถทั้งสองคันมีขนาดที่สูสีกันมากทีเดียว!!


                Nissan Juke จะเด่นตรงไฟหน้าที่ให้มาแบบซีนอน ทั้งสองคันยังมีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และที่ปัดน้ำฝนด้านหลังมาให้ด้วย ทาง EcoSport จะเด่นกว่าทั้งกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ระบบไฟส่องนำทาง ราวหลังคา ไฟตัดหมอกหลัง และหลังคาsunroof แบบปรับไฟฟ้า ถือว่าเป็นรถเพียงไม่กี่รุ่นที่กล้ายัดหลังคา sunroof มาให้ในรถราคาระดับนี้อ๊อฟชั่นนี้โดนใจครับ!!


รูปลักษณ์ภายใน

            ภายในของเจ้า Nissan Juke นั้นให้ความรู้สึกสดใสมากเลยทีเดียวครับ โดยจะมีพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มีปุ่มมัลติฟังชั่นอยู่ฝั่งซ้าย แผงแดชบอร์ดจะมีจอขนาดใหญ่ ถัดลงมาตรงบริเวณเกียร์ยาวมาถึงที่พักแขนนั้นตกแต่งด้วยวัสดุสีแดงสดๆ ซิ้ดๆ รวมถึงแผงประตูด้านข้างก็เช่นกัน เมื่อปรับเบาะนั่งฝั่งคนขับในท่าและระยะที่เหมาะสมกับคนสูง 178 เซนติเมตร และลองย้ายไปนั่งเบาะหลังคนขับ พบว่ามีพื้นที่จากเข่าถึงเบาะหน้าประมาณ 5 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่เหนือศีรษะเหลือประมาณ 2-3 เซนติเมตรเท่านั้น เรียกได้ว่าค่อนข้างจะคับแคบสำหรับคนมีความสูงขนาดนี้ ขยับนิดขยับหน่อยหัวชนเพดานแล้ว แต่ถ้าคนมีความสูงไม่มากนักก็พอนั่งได้ครับ แต่เดินทางไกลๆ อาจจะเมื่อยล้า เพราะพนักพิงไม่ได้เอนมากนัก คงเป็นเพราะคอนเซ็ปต์ในการออกแบบที่ทำให้ตัวรถไม่สามารถขยับขยายได้

                ทางเจ้า Ford EcoSport นั้น ให้อารมณ์ฟอร์ด เฟียสต้าอย่างเต็มๆ มีความแตกต่างเพียงเล็กน้อย พวงมาลัยแบบ ก้าน มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่ฝั่งซ้าย แผงแดชบอร์ดตรงกลางด้านบนจะเป็นจอแสดงผล ด้านล่างจะเป็นปุ่มควบคุมต่างๆ ถัดลงมาจะเป็นคันเกียร์อัตโนมัติ สปีด ซึ่งจะมีปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์แบบปุ่มกด +/- ตรงหัวเกียร์ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นแบบ Paddle shift จะดีกว่าเพราะจะได้ไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย แล้วก็เช่นกัน เมื่อผมปรับเบาะนั่งฝั่งคนขับในท่าและระยะที่เหมาะสม และลองย้ายไปนั่งเบาะหลังคนขับ พบว่ามีพื้นที่จากเข่าถึงเบาะหน้าประมาณ 10 เซนติเมตร และพื้นที่เหนือศีรษะนั้นเหลือเฟือ ไม่ต่ำกว่า 10 ซม..แน่นอน ถือว่า Ford EcoSport มีพื้นที่ที่กว้างขวางใช้ได้ทีเดียว เหมาะแก่การขนสัมภาระ หรือเดินทางไกลๆ ก็นั่งสบายด้วยเบาะหลังที่ปรับเอนได้



                Ford EcoSport นั้นจะมีในส่วนของพวงมาลัยที่ปรับได้หลากหลายกว่า พร้อมเบาะมีที่ดันหลังให้ด้วย ช่วยลดอาการเมื่อยล้าในยามเดินทางไกล และยังมีช่องจ่ายไฟด้านหลัง พนักวางแขน ช่องเก็บของใต้เบาะนั่ง และกล่องคอนโซลแบบทำความเย็น ส่วนเครื่องเสียงของ EcoSport นั้น ก็สามารถเชื่อมต่อ Smartphone ผ่าน Bluetooth พร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC

                ส่วนระบบมัลติมีเดีย Nissan Juke จะเจ๋งกว่าด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด นิ้วแบบพกพา ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และยังมีช่องเสียบ SD Card ซะด้วย!! นอกจากนั้นยังมีระบบ i-CON ที่ควบคุมระบบแอร์ พร้อมปรับโหมดการขับขี่ได้ถึง แบบ คือ Sport, Normal และ Eco

เครื่องยนต์



                มาถึงส่วนของเครื่องยนต์กันบ้าง ดูจากตัวเลข Juke จะโดดเด่นกว่าชัดเจน ด้วยเครื่องที่มีขนาดใหญ่กว่า พร้อมมีแรงม้าเยอะกว่า EcoSport อยู่ 6 ตัว แรงบิดมากกว่า 12 นิวตัน-เมตร ประสานกับเกียร์ XTRONIC CVT ส่วน EcoSport จะเป็นเกียร์ PowerShift 6 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา (+/-) ส่วนเรื่องการขับขี่ สมรรถนะไปลองขับกันเองนะครับมันอาจจะชัดเจน หรืออาจจะพลิกล็อกก็ได้...!!


ระบบความปลอดภัย


           
ทั้งคู่จัดระบบความปลอดภัยมาตรฐานมาให้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมคู่หน้า สัญญาณกันขโมย สัญญาณเตือนกะระยะด้านหลัง ระบบเบรกหน้าดิสก์ หลังดรัม พร้อม ABS/EBD/BA ส่วน Juke จะมีกล้องมองหลังมาให้ด้วย

                นอกจากนั้น EcoSport ก็กินเรียบด้วยการอัดระบบความปลอดภัยมาอย่างเต็มเหนี่ยว เช่น ระบบเปิดไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกระทันหัน, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล Traction Control, ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน HLA และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP เรียกได้ว่าเอาซะ Juke อายไปเลย!!

ผลการทดสอบการชน

            สุดท้ายจะขอเสนอในเรื่องการทดสอบการชน หลายคนถามว่าทำไมต้องหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นด้วย ขอตอบแบบนี้ครับว่า โครงสร้างของตัวรถนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทั้งในเรื่องความสมดุลของตัวรถ ความเสถียรภาพ รวมไปถึงความสามารถรับแรงกระแทกที่อาจส่งผลต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้ ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่มีผลต่อความปลอดภัยในชีวิต เมื่อจะซื้อรถสักคัน โครงสร้างของรถจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องคิดเป็นอันดับต้นๆ เอาเป็นว่าเรามาดูเจ้า 2 คันนี้ดีกว่าว่าใครเป็นอย่างไรบ้าง


                เริ่มจากคันแรกก่อนเลย Nissan Juk(ทดสอบในปี 2011) จากการทดสอบของ Euro NCAP หน่วยงานด้านทดสอบการชนของสหภาพยุโรป ทำให้ Juke ได้คะแนนสูงระดับ ดาว จากการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ ด้วยคะแนน 87% การปกป้องทารก บนเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก 81% การปกป้องชีวิตคนเดินถนน 41% และการช่วยเหลือจากระบบความปลอดภัยในรถ 71%

                ส่วน Ford EcoSport (ทดสอบในปี 2013) จากการทดสอบของ Euro NCAP ได้คะแนนสูงระดับ ดาว จากการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ ด้วยคะแนน 93% การปกป้องทารก บนเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก 77% การปกป้องชีวิตคนเดินถนน 58% และการช่วยเหลือจากระบบความปลอดภัยในรถ 55%


                *แต่ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่า อย่าพึ่งคิดว่าเวอร์ชั่นไทยจะได้ดาวตามนี้ เพราะเป็นการนำเวอร์ชั่นยุโรปมาทดสอบ ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นได้มีการติดตั้งม่านลมนิรภัยด้านข้างมาให้ ฯลฯ ส่วนเวอร์ชั่นไทยก็อาจด้อยกว่านี้นิดหน่อย ไม่น่าจะมากนัก แต่ถ้าเป็นรุ่นล่างๆ ถึงต่ำสุด คะแนนในส่วนการช่วยเหลือจากระบบความปลอดภัยในรถก็ย่อมด้อยลงด้วย อย่างในรุ่นท็อปที่เรานำมาเปรียบเทียบกัน ทาง Ford EcoSport นั้นจะอัดระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่เหนือกว่า Juke อยู่พอสมควร ดังนั้นการที่มีระบบช่วยเหลือต่างๆมากมาย บางครั้งมันก็ช่วยเราได้เพียงนิดเดียวเท่านั้น หากมีความประมาทและขาดสติในการขับขี่ยวดยานพาหนะ...!!

สรุป...               

Nissan Juke และ Ford EcoSport ถือว่าเป็นรถใหม่ในบ้านเราที่มีกระแสตอบรับได้ดีพอสมควร โดยทาง Nissan Juke นั้นได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี 2010 จนถึงวันนี้ก็มีอายุราว 5 ปีเข้าไปแล้ว มีหน้าตาที่แปลกใหม่ พร้อมมีระบบความบันเทิงที่ครบครัน รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ให้มาในระดับกลางๆ แต่พื้นที่โดยสารตอนหลังมีขนาดที่คับแคบไปหน่อย คนสูง 170 ขึ้นคงนั่งไป บ่นไปตามๆกัน ขนาดรถไม่ใหญ่ใช้ในเมืองผ่านฉลุย ด้วยการดีไซต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ เลยทำให้ใครหลายๆ คน โดยเฉพาะวัยรุ่นๆ มีหวังที่จะครอบครอง!!

ส่วน Ford EcoSport นั้นเป็นรถใหม่แกะกล่อง ที่ออกแบบมาได้ดุดัน บึกบึน ดูเอนกปนะสงค์ ภายในคอนโซลหน้าออกแนวเฟียสต้ามากไปหน่อย มีระบบความบันเทิงในระดับกลางๆ แต่จะเด่นด้วยหลังคา Sun Roof ที่โดนใจโจ๋จริงๆสำหรับรถราคาเพียงเท่านี้ พร้อมห้องโดยสารที่กว้างขวาง เบาะหลังนั่งได้สบาย มีพื้นที่เหลือเฟือ และอัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม!! ขับในเมืองก็ได้ ลุยก็พอไหว เหมาะสำหรับครอบครัวในเมือง มีใจรักในการเดินทางท่องเที่ยว!!

สุดท้ายก็อยู่ที่การตัดสินใจของคุณเองครับ ว่าชอบแบบไหน บทความนี้เป็นเพียงแหล่งข้อมูลและทํศนะของผู้เขียนเท่านั้น ถ้าสนใจ 2 รุ่นนี้อยู่ล่ะก็ ว่างๆ หาเวลาไปลองขับกันนะครับ...!!


ราคาจำหน่าย

- Nissan Juke

Nissan Juke 1.6 E ราคา 819,000 บาท

*Nissan Juke 1.6 V ราคา 858,000 บาท*

Nissan Juke มีให้เลือกทั้งหมด สี ได้แก่ ดำ. ขาว. แดง. น้ำเงิน. เงิน และ เทา

- Ford Ecosport

Ford Ecosport Ambiente 1.5 Ti-VCT MT 5 สปีด 669,000 บาท

Ford Ecosport Ambiente 1.5 Ti-VCT AT 6 สปีด 709,000 บาท

Ford Ecosport Trend 1.5 Ti-VCT AT 6 สปีด 759,000 บาท

*Ford Ecosport Titanium 1.5 Ti-VCT AT 6 สปีด 829,000 บาท*

Ford EcoSport มีสีให้เลือกทั้งหมด สี ได้แก่ เงินดำเทาขาวแดง และน้ำตาล

*****************************************************************************************************

*เป็นบทความที่จัดทำขึ้นเพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง 2 รุ่น พร้อมเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
*ทางเราไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น

*****************************************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น