วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

Ford Ranger Minorchange ใหม่ เทคโนโลยีล้ำ ดับเครื่องชนไม่สนใคร...!!

       เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ Ford Ranger Minorchange ใหม่ ครั้งแรกในโลกที่เมืองไทย ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะพอสมควรเลยทั้งภายนอกและภายใน รวมไปถึงอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ ด้วย ซึ่งแน่นอนว่า Option ที่ให้มานั้นจัดเต็มจริงๆ เนื่องมาจากเป็นการเปิดตัวแบบ โกลบอล ลอนซ์ แต่บ้านเราจะได้ใช้อะไรมากน้อยแค่ไหน นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง...!!



       Ford Ranger Minorchange โฉมใหม่ มีเส้นสายที่ดูบึกบึน ทรงพลัง และเปลี่ยนแปลงจากตัวเดิมเป็นอย่างมาก เริ่มที่ไฟหน้าที่ให้มาแบบโปรเจ็กเตอร์ พร้อมไฟ DRL กระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมูโครเมี่ยมทอดยาวลงไปสอดรับกับกันชนหน้า ฝากระโปรงหน้าที่ดูดุดันเป็นเอกลักษณ์ที่เสริมให้ตัวรถดูแข็งแกร่ง ด้านข้างจะมีช่องระบายอากาศหลอกทรงใหม่ และบ่งบอกถึงเครื่อยนต์และระบบเกียร์ ส่วนด้านท้ายยังคงเป็นแบบทรงเดิม
       
       ภายในห้องโดยสารนั้น เรียกได้ว่าทิ้งของเก่าออกไปทั้งหมด เปลี่ยนมาเป็นแบบ Everest เลยครับ แผงแดชบอร์ดสปอร์ต ดุดัน แต่ยังให้ความหรูหราไว้อยู่ กว้างขวาง โดดเด่นด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว กลางแผงคอนโซล ส่วนแผงหน้าปัดควบคุมแบบหน้าจอคู่ ทีเอฟที (Dual TFT) แสดงข้อมูลของตัวรถและสถานะของฟังก์ชันต่างๆ อย่างครบครัน ทั้งระบบความบันเทิง ระบบนำทาง และระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ


ระบบอินโฟเทนเมนท์ใหม่ใน Ford Ranger Minorchange มีดังนี้
- ระบบสั่งงานด้วยเสียง ซิงค์ 2 ระบบเชื่อมต่อเพื่อการสื่อสารภายในตัวรถรุ่นล่าสุด ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมระบบต่างๆ ของตัวรถได้อย่างชาญฉลาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยระบบการรับคำสั่งผ่านเสียง โดยผู้ขับขี่สามารถพูดคำสั่งภาษาอังกฤษเช่น “Temperature 20 degrees” “play AC/DC” หรือ “I’m hungry” เพื่อควบคุมระบบปรับอากาศ ระบบความบันเทิง หรือระบบนำทางของรถได้ทันที 
- จอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และคำสั่งแบบแยกสี ช่วยให้การเลือกใช้งานเมนูต่างๆ ง่ายยิ่งขึ้น 
- ทั้งยังติดตั้งช่องชาร์จไฟแบบ 240 โวลต์ ซึ่งสามารถใช้ชาร์จไฟคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคได้อีกด้วย




เรามาดูขีดความสามารถของ Ford Ranger Minorchange ดีกว่าครับว่าจะมีอะไรที่โดดเด่นบ้าง!!

       Ford Ranger Minorchange จะมีพื้นรถสูง 230 มิลลิเมตร ออกแบบมาเพื่อรับมือกับเส้นทางวิบากด้วยมุมตัดที่ 28 องศา และ มุมจากที่ 25 องศา และสามารถลุยน้ำได้ที่ความลึกถึง 800 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าลึกที่สุดในรถประเภทนี้ สามารถลากจูงน้ำหนักได้สูงสุด 3,500 กิโลกรัม และรับน้ำหนักบรรทุกสูงถึง 1,175 กิโลกรัม ในขณะที่ระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อที่ควบคุมแบบระบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถเลือกโหมดทำงานได้ทั้งแบบขับเคลื่อนสองล้อ และสี่ล้อเกียร์สูงได้ด้วยการหมุนปุ่มที่คอนโซลกลาง ส่วนในสถานการณ์ที่ต้องใช้แรงบิดสูงที่ความเร็วต่ำ หรือกรณีที่ต้องเบรกขณะลงเขา ผู้ขับขี่ก็สามารถปรับไปใช้งานโหมดขับเคลื่อนสี่ล้อเกียร์ต่ำได้ ส่วนชุดเฟืองท้ายแบบอิเล็กทรอนิกล็อค เสริมให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นในสภาวะการขับขี่ที่ยากลำบาก และพวงมาลัยเปลี่ยนมาใช้แบบไฟฟ้า

       ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค TDCI 5 สูบ ขนาด 3.2 กำลังสูงสุด 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตร และเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร 160 แรงม้า แรงบิด
สูงสุด 385 นิวตัน-เมตร และเครื่องยนต์ 2.2 เพิ่มแรงม้าจาก 92 kw เป็น 96 kw แรงบิด 330 นิวตัน-เมตร รวมถึงเครื่องยนต์เบนซิน ดูราเทค ขนาด 2.5 ลิตร ปรับแรงบิดลดลงจาก 226 นิวตัน-เมตร เป็น 225 นิวตัน-เมตร ส่วนระบบส่งกำลังจะมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ
     
      เรนเจอร์ ใหม่ ยังติดตั้งระบบสตาร์ทและดับเครื่องอัตโนมัติ (Automatic Start/Stop) ซึ่งจะดับเครื่องขณะที่รถหยุดนิ่งอยู่กับที่ เช่น ขณะที่รอสัญญาณไฟเขียว ช่วยประหยัดน้ำมันสูงถึง 3.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอัตราทดเฟืองท้ายได้รับการปรับแต่งยาวขึ้น ช่วยให้ประหยัดน้ำมันดียิ่งขึ้นเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง 




       
เทคโนโลยีอัจฉริยะใน 
Ford Ranger Minorchange ใหม่ 
       
       -  ระบบช่วยเตือนการขับขี่ในช่องทาง (Lane Keeping Alert) และระบบรักษาช่องทางขับขี่ (Lane Keeping Aid) โดยระบบทั้งสองจะทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่เบนตัวรถออกจากช่องทางโดยไม่ตั้งใจ ในขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง โดยหากกล้องด้านหน้ารถมองเห็นว่ารถกำลังเบนหัวออกจากช่องทางขับขี่ ระบบจะทำการแจ้งเตือนโดยจะทำการสั่นพวงมาลัยเพื่อเตือนผู้ขับขี่ และหากผู้ขับขี่ไม่หันหัวรถกลับเข้าสู่ช่องทางเดิม ระบบรักษาช่องทางขับขี่ก็จะใช้แรงบิดจากพวงมาลัยเพื่อเบนรถให้กลับสู่เลนที่ถูกต้อง


       - ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้า (Adaptive Cruise Control) ใช้อุปกรณ์เรดาร์ช่วยรักษาความเร็วตามที่ตั้งค่าไว้ และช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอีกด้วย เมื่อระบบตรวจพบว่ามีรถยนต์คันอื่นอยู่ข้างหน้า จะทำการลดความเร็วเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ก่อนจะเร่งกลับมาที่ความเร็วที่ตั้งไว้เมื่อถนนโล่ง ส่วนฟังก์ชั่นจำกัดความเร็วแบบตั้งค่าได้ ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่เร่งความเร็วเกินกว่าที่กำหนดไว้โดยไม่ตั้งใจ


       - ระบบเตือนป้องกันการชนรถคันหน้า (Forward Alert) ทำงานร่วมกับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้า เพื่อส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ด้วยสัญญาณไฟและเสียง หากตัวรถเข้าใกล้รถคันหน้ามากเกินไป ระบบจะเริ่มควบคุมการเบรกเพื่อให้สามารถหยุดรถได้ทันท่วงทีหากจำเป็น


       - สัญญาณเตือนระยะเดินหน้าและถอยหลัง (Front and Rear Park Assist) ใช้อุปกรณ์เซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางขณะจอดรถ และส่งสัญญาณเสียงเตือนหากรถเข้าใกล้สิ่งกีดขวางดังกล่าวที่ความเร็วต่ำ ส่วนกล้องมองหลังช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นด้านท้ายรถอย่างชัดเจน สามารถจอดรถหรือเตรียมการพ่วงรถได้อย่างมั่นใจ


       - ระบบตรวจสอบวัดและแจ้งเตือนลมยาง (Tire Pressure Monitoring System) เสริมความปลอดภัยและช่วยประหยัดน้ำมันด้วยการเตือนผู้ขับขี่ หากความดันยางต่ำเกินไป


       - ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program) พร้อมระบบป้องกันการพลิกคว่ำและลดอาการส่ายขณะลากจูงเทรลเลอร์ ช่วยให้รถอยู่ในการควบคุมได้เสมอ แม้ในสภาวะการขับขี่ที่ยากลำบาก


       - ระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ (Driver Impairment Monitor) ใช้กล้องหน้าและเซนเซอร์ตรวจจับผู้ขับขี่ว่ามีอาการง่วงหรือหลับในหรือไม่ โดยหากพบว่ารถเริ่มวิ่งออกจากเส้นทางหรือมีการกระตุกพวงมาลัยบ่อยครั้ง ระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนผู้ขับขี่ โดยใช้ระดับเสียงที่ดังขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะกลับสู่สภาวะปกติ


       - ในบางประเทศ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ จะมาพร้อมกับระบบขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน (Emergency Assistance) ที่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านสัญญาณบลูทูธเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ โดยระบบจะแจ้งรายละเอียดและตำแหน่งของตัวรถโดยอัตโนมัติ ก่อนจะเปิดสายให้ผู้ขับขี่สนทนากับเจ้าหน้าที่ต่อไป


       - เทคโนโลยีอัจฉริยะอื่นๆ ในฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่รวมถึง 

- ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (Hill Launch Assist) 
- ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา (Hill Descent Control) 
- ระบบควบคุมการบรรทุก (Adaptive Load Control) 
- ระบบเบรกฉุกเฉิน (Emergency Brake Assistance) 
- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง

       
       Ford Ranger Minorchange ใหม่ เปิดตัวที่แรกในประเทศไทย แต่จะขายประมาณเดือนสิงหาคม ต้องรอดูสเปคอย่างเป็นทางการจากฟอร์ด ประเทศไทยอีกทีว่าจะให้อะไรมาบ้าง รวมถึงราคาด้วยครับ...!!



************************************************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น