วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Nissan ซื้อหุ้น 34% มิตซูบิชิเรียบร้อย และกระบะรุ่นถัดไปอาจใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน!

       กลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการไปซะแล้ว เมื่อทาง Nissan ตัดสินใจเข้าซื้อหุ้น Mitsubishi จากสถานะการณ์ที่ย่ำแย่ ทำให้นิสสันเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Mitsubishi


จากข่าวอื้อฉาวของ Mitsubishi ที่ออกมาเปิดเผยว่าโกงค่าไอเสียรถยนต์ Kei-Car รุ่น eK ที่ขายในญี่ปุ่น ซึ่งน่าจะมีการปกปิดเรื่องนี้มานานหลายปีแล้วด้วย ซึ่งรถรุ่นดังกล่าวยังผลิตให้ทาง Nissan ไปขายในชื่อ DayZ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนหน้าตาใหม่ แต่ใส้ในก็เป็นแบบเดียวกัน จนทางนิสสันเอะใจว่าค่าอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ตนทดสอบกับค่าจากมิตซูบิชิที่ให้มาไม่ตรงกัน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดโปงครั้งนี้

จากปัญหาดังกล่าวทำให้หุ้นของ Mitsubishi นั้นร่วงลงมาถึง 43% สถานะการณ์เริ่มย่ำแย่ เพราะต้องเตรียมเงินค่าน้ำมันที่จะใช้ชดเชยให้กับลูกค้าที่ได้ซื้อรถรุ่นนี้ไป อีกทั้งยังต้องชดเชยให้กับทาง Nissan อีกด้วย


ด้วยเหตุการณ์และเหตุผลหลายอย่างจึงทำให้ Nissan เข้าปิดดีลการซื้อหุ้นใหญ่ของ Mitsubishi Cooperation ด้วยเงินกว่า 237 พันล้านเยน คิดเป็นสัดส่วน 34% ถือว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด

ทางด้านนาย Carlos Ghosn (CEO) ประธานและหัวหน้าบริหารของ Nissan กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นมิตซูบิชิในครั้งนี้จะเป็นผลดีแก่ทั้งสองฝ่าย โดยทางนิสสันจะยังเคารพและไม่เข้าไปปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายใน Mitsubishi แต่อย่างใด และยังเปิดเผยอีกว่า รถยนต์ในอนาคตจะมีการแชร์เทคโนโลยีกัน รวมถึงรถกระบะอย่าง Nissan NP300 Navara และ Mitsubishi Triton ในโฉมถัดไปจะใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน แต่ภาพลักษณ์และบุคลิกของทั้งสองจะคนละแบบตามกลุ่มเป้าหมายที่
แตกต่างกันนั่นเอง

       นอกจากนี้ยังมีความหวังกับรถยนต์นั่งของ Mitsubishi ว่าในอนาคตอาจจะได้เห็นรถใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะก่อนหน้าจะมุ่งเน้นไปที่รถเอสยูวีและรถพลังงานไฟฟ้ามากกว่า ถือเป็นเรื่องที่น่าติดตามว่าต่อจากนี้เราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ อย่างไรบ้าง


ติดตามข่าวสารยานยนต์ได้บนแฟนเพจ MZ Crazy Cars
************************************
ที่มา motor1.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น