วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

อึ้ง!! จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ F-150 ถูกค้อนปอนด์ทุบตัวถังที่ทำมาจากอลูมิเนียม!! (With Video)

     Ford F-150 โมเดลใหม่นี้ นอกจากจะมีการดีไซต์ที่ใหม่หมดรวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ตัวถังของรถยังทำจากอะลูมิเนียมเกรดเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ของกองทัพสหรัฐฯ ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีกเกือบๆ 30 เปอร์เซ็นต์ใช้เหล็กความแข็งแกร่งสูง ดังนั้นตัวถังจึงมีความแข็งแกร่ง ทน ยืดหยุ่นได้ดี แถมยังสามารถลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 317  กิโลกรัมเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วย


     เมื่อเห็นถึงคุณสมบัติใหม่ดังกล่าวแล้ว edmunds.com เว็บรถยนต์ชื่อดังจึงลงทุนถึงขนาดควักตังค์ 52,000  ดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อไปซื้อเจ้า Ford F-150 มาทดสอบโดยเฉพาะ เพียงแค่ต้องการที่จะดูว่าตัวถังที่เป็นอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา  ซึ่งเป็นครั้งแรกของรถกระบะ และยังมีราคาแพงขึ้นมากกว่าโฉมที่แล้ว มันจะมีความแตกต่างกับเหล็กทั่วไปอย่างไรและการที่จะซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมจะยากง่ายแค่ไหน นั่นจึงเป็นสิ่งที่พวกเขาอยากรู้

     พวกเขาจะใช้ค้อนขนาดใหญ่หนัก 8 ปอนด์ (ประมาณ 3.6 กิโลกรัม) ตีเข้าไปบริเวณท้ายกระบะถึง 2 ครั้ง เพื่อดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น




     หลังจากนั้นพวกเขาได้ฟาดค้อนเหล็กเข้าไปอย่างเต็มแรง 2 ครั้ง ปรากฏว่าตัวถังมีความยืดหยุ่นที่ดีมากอย่างน่าตกใจ มีรอยค้อนจากการตีและรอยยับทั่วบริเวณกว้างแต่ไม่มากมายอะไร ไฟท้ายมีรอยปริแตกให้เห็นจากแรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ต่อมาจึงได้นำรถคันนี้ไปที่ศูนย์บริการเพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น



     ทางศูนย์บริการบอกว่าอลูมิเนียมจะมีความยืดหยุ่นที่ดีมาก นั่นจึงเป็นเรื่องยากกว่าเหล็กที่จะเคาะมันให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม ทางศูนย์บริการเองก็ได้รับการฝึกฝนในการแก้ไขปัญหาอลูมิเนียมมาอยู่แล้ว แต่มันจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือพิเศษและใช้เวลามากกว่าปกติ

     ในสหรัฐฯรถยนต์ที่ตัวถังทำจากอลูมิเนียมนี้มีมานานหลายสิบแล้ว แต่มันใหม่สำหรับรถกระบะ ศูนย์บริการของฟอร์ดเกือบทุกแห่งจะมีเครื่องมือพิเศษที่ว่านี้ รวมไปถึงอู่ข้างนอกก็เช่นกัน แต่ในบางประเทศอาจจะเป็นเรื่องยากหากจะต้องมีการซ่อมแซม



     หัวหน้าช่างของฟอร์ดบอกว่า มันอาจจะใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน ในการทำให้ตัวถังกลับมาอยู่ในสภาพเดิม และไฟท้ายที่เสียหายดูแล้วมันอาจจะไม่มากแต่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งโคม เพราะไฟ LED ใช้งานไม่ได้ ส่วนข้างในโคมก็จะมีเซ็นเซอร์อยู่ด้วย


     ภาพนี้จะเห็นความแตกต่างระหว่างเหล็กและอลูมิเนียมซึ่งใช้เวลามากกว่ากันถึงเท่าตัว ราคาการซ่อมรวมเบ็ดเสร็จ 4,138.44 ดอลล่าร์สหรัฐ 
     ตัวถังอลูมิเนียมถือว่าเป็นการเลือกใช้วัสดุที่ดี มันจะมีประโยชน์มากถ้าหากไม่มีการชนหนัก เพราะตัวถังมีความยืดหยุ่นมาก มันจึงช่วยเซฟการเสียหายมากกว่าแบบเหล็กทั่วไป แต่ถ้ามีการชนหนักขึ้นมาก็คงต้องเตรียมถือกระเป๋าตังค์ให้พร้อมซะแล้วล่ะครับ...!!





คลิปการทดสอบ







ที่มา : edmunds.com

สามารถติดตามข่าสารยานยนต์ได้ที่ https://www.facebook.com/pages/MZ-Crazy-Cars-Thailand/1410003339233043

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น