หลังจากที่ฟอร์ดกับมาสด้าเป็นคู่สองพี่น้องที่คอยค้ำจุนกันมาตั้งแต่กระบะมาสด้าเปิดตัว B-Series เจนเนอเรชั่นที่ 2 ในชื่อ Mazda Proceed (B1500) ในปี 1965 ซึ่งผลิตขึ้นที่โรงงาน Toyo Kogyo ฮิโรชิม่า ในญี่ปุ่น ในขณะที่ฟอร์ดก็ใช้งานวิศวกรรมเดียวกัน ทำตลาดในนาม Ford Courier ที่อเมริกาเหนือ ปี 1972 แต่ในปัจจุบันต่างฝ่ายต่างเริ่มมีจุดยืนและแบรนด์ก็เริ่มแข็งแกร่งมากขึ้น เพราะตอนนี้ Ford ถือหุ้นใน Mazda เพียง 2.1% เท่านั้น
ด้วยเหตุนี้ทำให้กระบะมาสด้ารุ่นต่อไปจะต้องฉายเดี่ยว ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้ใช้พื้นฐานร่วมกันกับฟอร์ดต่อไปแล้วนั่นเอง ดังนั้นมาสด้าจึงได้ Isuzu เป็นพันธมิตรเพื่อร่วมพัฒนาและลดต้นทุนลงไปได้มากกว่าที่จะสร้างเองและใช้ต้นทุนมหาศาล
ในการผลิตรถกระบะของ Mazda รุ่นถัดไป จึงต้องย้ายจากโรงงานผลิต AAT จังหวัดระยอง ไปโรงงานผลิตของอีซูซุ โดยจะทำตลาดภายในประเทศและส่งออกอีกด้วย ซึ่งกำลังการผลิตที่ถูกถอนออกจากโรงงาน AAT ก็จะถูกทดแทนด้วยการผลิตรถยนต์นั่ง Passenger Car นั่นเอง
อย่างไรก็ตามสัดส่วนในโรงงาน AAT ระหว่างฟอร์ดมอเตอร์คัมปะนีและมาสด้ามอเตอร์คอร์เปนเรชั่นยังมีสัดส่วนเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง บริษัทแม่ทั้งสองยังให้ความร่วมมือเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางธุรกิจ รวมถึงโครงการการร่วมทุนต่างๆ
ส่วนตัวรถที่เราจะได้เห็นในอนาคตจากการร่วมมือของ Isuzu และ Mazda ในเรื่องของแพลตฟอร์ม อย่างแชสซีส์ เครื่องยนต์ รวมถึงเกียร์ จะสร้างขึ้นโดยอีซูซุ และมาสด้าจะนำมาเหลาดีไซน์ในเอกลักษณ์ของตนเอง รวมถึงเทคโนโลยีและการปรับเซ็ตเพื่อให้แตกต่างออกไป แต่จะมากจะน้อยขนาดไหนยังไม่มีใครตอบได้
และนี่ก็ไม่ใช่การร่วมมือกันครั้งแรกระหว่างสองค่ายนี้ เพราะในญี่ปุ่นอีซูซุเคยผลิตรถบรรทุกพาณิชย์ 6 ล้อ Titan ให้กับทางมาสด้าด้วย ก็คงต้องรอดูว่ากระบะรุ่นใหม่ของทั้งสองจะออกมาเช่นไร และเราน่าจะได้เห็นในช่วงปี 2019!
ติดตามข่าวสารยานยนต์ได้บนแฟนเพจ MZ Crazy Cars
************************************
ที่มา Mazda, motortrivia และ autospinn
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น