ใครที่กำลังเริ่มต้นจะหันมาเล่นรถ Bigbike คงทราบกันดีว่ารถในคลาส 250-300 นี่แหละคือขนาดที่เหมาะแก่การฝึกขับให้ชินและมีทักษะก่อนที่จะก้าวไปสู่ซีซีสูงๆ หรือใครอาจจะเริ่มที่ 500-600 ซีซีเลยก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด แต่รถ 300 ซีซีนี่แหละที่ตอนนี้กำลังมาแรง เพราะหลังจากที่ Yamaha MT-03 เปิดตัวจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปแล้ว ก็เป็นเรื่องดีที่เราจะเอารถกลุ่มนี้มาเทียบสเปคกันให้เห็นแบบจะจะกันเลย..!!
เราจะเอาสเปคของ Naked Bike พิกัด 300 ซีซี มาเทียบกันว่าแต่ละคันจะให้อะไรมาบ้าง เป็นอีกข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้อ ซึ่งจะมีด้วยกันทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ Benelli TNT300S, Honda CB300F, KTM Duke 390, Kawasaki Z300 และน้องใหม่ Yamaha MT-03 นั่นเองครับ!!
BENELLI TNT300S
คันแรกคือเจ้า Benelli TNT300S เป็นค่ายน้องใหม่ในไทยจากอีตาลี โดย TNT300S นั้นจะมีการดีไซต์ที่ค่อนข้างบึกบึน แต่ยังแฝงความอ่อนช้อยไว้ ไฟหน้าโคมเดี่ยวที่ยึดไว้กับแกนโช็คแบบหัวกลับ USD พร้อมดิสก์เบรคหน้าคู่ เรียกได้ว่าแค่เห็นด้านหน้าก็หล่อแล้ว ถังน้ำมันทรงโหนกใหญ่ดีครับ มีปีกครอบหม้อน้ำเล็กๆไม่ใหญ่มาก เลยทำให้หน้ากากไฟหน้าดูเหมือนจะยื่นๆป่องๆคล้ายหัวตั้กแตนไปสักหน่อย แต่จะโดดเด่นด้วยเหล็กเฟรมถักที่จะมีทั้งสีแดง สีดำ และสีขาวให้เลือกแล้วแต่สีตัวรถ
เบาะนั่งจะเป็นแบบตอนเดียวขนาดใหญ่และกว้าง สอดรับกับท้ายรถที่ไม่สูงมากนักจึงทำให้นั่งขับขี่ได้สบายโดยเฉพาะผู้ซ้อน แต่ถ้าท้ายโด่งกว่านี้ก็จะเพิ่มความหล่อได้อีกพอสมควร ขนาดยางหลังในต่างประเทศจะเป็นไซส์ 160 มาไทยลดลงเหลือเพียง 140 เท่าเพื่อนฝูง หากใครอยากยัด 160 ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ระดับแฮนเดิลบาร์จะอยู่ในตำแหน่งที่สูง เมื่อขึ้นคล่อมจะรู้สึกได้ว่าตัวรถจะมีความกว้างมาตั้งแต่เครื่องยนต์แบบ 2 สูบ แต่จะวิเศษกว่าชาวบ้านคือเสียงมันหวานเร้าใจอย่างกะรถ 4 สูบจริงๆ และเป็นรถคันเดียวที่ไม่ได้มีการพัฒนามาจากตัวสปอร์ตเหมือนค่ายอื่น คือเกิดมาก็เป็นสปอร์ตเน็กเก็ตอย่างเต็มตัวเลย
Benelli TNT300S ถือว่าจัดออพชันมาให้อย่างเต็มเหนี่ยว ไม่ว่าจะเป็นชุดโช็คหน้า ทวินดิสก์หน้า ไฟเลี้ยวไฟท้าย LED แต่ยังขาดระบบความปลอดภัยอย่างเบรค ABS ซึ่งถ้ามีก็จะสร้างความอุ่นใจได้พอสมควรเมื่อจะเรียกใช้ในยามขับลุยฝน หรือถนนที่มีเศษหิน กรวด แต่นั่นก็ต้องอยู่ที่ความไม่ประมาทและสติของเราเป็นสำคัญ
HONDA CB300F
คันต่อมาจากค่ายปีกนกที่คุ้นเคยกันดี CB300F เป็นรุ่นที่พัฒนามาพร้อมกับตัวสปอร์ต CBR300R จะมีการดีไซต์ที่รักษาเอกลักษณ์ของฮอนด้าไว้อย่างดี ตัวรถออกแนวสปอร์ต โฉบเฉี่ยว ไฟหน้าโคมเดี่ยวที่จะออกสไตล์รุ่นพี่ CB650F ชุดโช้คหน้าแบบเทเลสโคปิกพร้อมเบรคหน้าหลังแบบจานดิสก์ พร้อมระบบกันล้อล็อก ABS มาให้ ถังน้ำมันขนาดไม่ใหญ่มากนัก อาจจะขัดใจคนที่ชอบถังที่โหนกใหญ่ๆสูงๆ แต่ก็ทดแทนกันด้วยแฟริ่งข้างหม้อน้ำที่มีขนาดใหญ่พอควร ทำให้ตัวดูพองขึ้นมาได้อีก
ท้ายรถจะไม่สูงมากนัก มีเบาะสองตอนไว้รองรับผู้ขับขี่และผู้ซ้อนได้อย่างสบาย ชุดแฮนด์ยกระดับขึ้นมาจึงสามารถขับขี่ได้ค่อนข้างง่ายและไม่ปวดหลัง
สิ่งที่ขัดตาขัดใจเห็นจะเป็นท่อไอเสียที่ดีไซต์ออกมาไม่เข้ากับตัวรถสักเท่าไหร่ อาจจะดูคุ้นๆว่าเหมือนเคยเห็นท่อนี้มาจากไหน มันก็ยกดีไซต์มาจากตระกูล 500 Series ของค่ายนั่นแหละครับ แต่ถ้าสังเกตให้ลึกไปกว่านั้นอีก คุณจะอาจจะคุ้นทั้งหน้าตาเครื่องยนต์ โครงรถ แม้แต่ล้อแม็กซ์ก็ด้วย? ใช่แล้วครับ! CB300F/CBR300R มันถูกพัฒนามาจากตัว CBR250 นั่นเอง ดังนั้นเครื่องยนต์ก็ยังจะเป็นสูบเดียว ซีซีเพิ่มขึ้นเป็น 286cc. กำลังในย่านความเร็วสูงก็อาจจะด้อยกว่าคู่แข่งไปตามสภาพ แต่ขึ้นชื่อว่าฮอนด้าก็จะได้เปรียบตรงศูนย์บริการและค่าบำรุงรักษาที่ค่อนข้างถูกกว่าค่ายอื่น โดยรวมถือว่ามาอย่างมาดสปอร์ต ตัวไม่เล็กไม่ใหญ่ ขนาดกำลังดี ถ้าสอยมาขี่ก็แรงพอประมาณ
KTM DUKE 390
ค่ายจากออสเตรียคันนี้มีนามว่า KTM Duke 390 จะว่าไปแล้วโมเดลตระกูล Duke ในคลาส 125, 200 และ 390 นั้นแทบจะไม่มีความต่างกันเลย มีเพียงลายกราฟฟิกและขนาดเครื่องยนต์เท่านั้นที่พอสังเกตได้ แต่เจ้า 390 ก็ถือว่าเป็นพี่ใหญ่ในโมเดลดีไซต์นี้ หลังจากที่เปิดตัวในไทยช่วงแรกๆราคาก็จะสูงลิ่วจากการนำเข้าที่ตัวเลข 339,000 บาท แต่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา KTM ก็ได้นำมาประกอบที่เมืองไทยแบบ CKD จึงทำให้ราคานั้นลดลงไปหนึ่งแสนบาทเต็มๆ!!
ซึ่งเจ้าคันนี้จะเด่นด้วยการดีไซต์ที่เน้นการโชว์เส้นสายของศิลปะจากเฟรมสีส้ม โช้คหน้าหัวกลับ USD ที่มีดิสก์หน้าวางไว้ด้านซ้ายมือ ต่างจากค่ายอื่นที่จะวางไว้ฝั่งขวา พร้อมระบบเบรค ABS ที่สามารถเปิดและปิดการทำงานได้ ถือว่าเอาใจทั้งขาซิ่งในสนามและการใช้ในเมืองได้อย่างดี Duke 390 จะมีรูปร่างที่ค่อนข้างเพรียวกว่าใคร ถังน้ำมันไม่ใหญ่มาก เข้ากับทรงเบาะที่สูงกว่าเพื่อน
เบาะคนซ้อนสั้นและสูง ขึ้นนั่งอาจจะลำบากและไม่สบายตัวสักหน่อย สวิงอาร์มขนาดใหญ่มีลายถักดูสวยงามมากครับ ปลายท่อไอเสียจะอยู่ใต้ท้องรถ Duke 390 และ TNT300S เป็นรถเพียงสองรุ่นที่วางตำแหน่งท่อลักษณะนี้ ตัวรถมีน้ำหนักเบาที่สุด บวกกับเครื่องยนต์สูบเดียวขนาด 373 ซีซี โดยรวมเป็นรถที่มีดีไซต์เด่นมากพอสมควร อุปกรณ์ที่ให้มาจัดเต็มทุกอย่าง แต่ขอติเรื่องมาตรวัดที่ตัวอักษร ค่าต่างๆจะมีขนาดเล็ก มองไม่ค่อยถนัดนัก สุดท้ายคือค่าตัวก็ยังแพงกว่าใคร(อยู่ดี) ถ้าชอบในตัวรถกับราคาขนาดนี้คงไม่ใช่ปัญหา
KAWASAKI Z300
มาถึงค่ายเขียวกันบ้าง Z300 ไม่บอกก็คงรู้ว่ามันก็ใช้โมเดลเดียวกันกับ Z250 แต่จะมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆต่างออกไป ตัวนี้จะมาแนวบึกบึน ทะมึน โฉบเฉี่ยว ถ้าเปรียบเป็นคนก็นักเพาะกายเลยล่ะ เป็นรุ่นเดียวที่มีไฟหน้าแบบสองข้างทรง W ดูแล้วมีทั้งความโหด ความโกรธ และพร้อมที่จะพุ่งทะยานไปด้านหน้าเสมอ เรือนร่างอันใหญ่โตจากถังน้ำมันต่อด้วยแฟริ่งด้านข้างมีมากชิ้นกว่าใคร จึงทำให้ Z300 มีความกว้างและใหญ่โตอลังการที่สุด
ทรวดทรงด้านท้ายมีความลงตัวค่อนข้างมาก สิ่งหนึ่งที่ต่างจากตัว Z250 คือเบาะผู้ขับขี่ จะมีการเสริมลายตัว Z เหมือนใน Z800 เพิ่มเข้ามา แต่เบาะผู้ซ้อนยังเป็นแบบเดิมซึ่งจะมีความสูงใช้ได้เลยครับ รวมถึงเบรค ABS ก็มีการเสริมให้ด้วย พื้นมาตรวัดรอบเครื่องยนต์จะเป็นสีขาว ส่วนนอกนั้นก็ไม่มีอะไรต่างจากรุ่นน้องครับ
เครื่องยนต์ก็ยกมาจาก Ninja 300 ที่มีความจุ 296 ซีซี ที่มีกำลังต่อเนื่องดี ถึงแม่ว่า Z300 จะมีดีไซต์ที่คุ้นตาสุดๆจากโมดลที่ใช้ร่วมกับ Z250 ก็เรื่องพละกำลังและส่วนอื่นๆก็มิอาจมองข้ามเจ้าแรดเขียวได้เลย
YAMAHA MT-03
คันสุดท้ายเป็นน้องใหม่ที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นาน MT-03 หลังจากที่ขาย R3 มาได้สักพัก ก็ได้เปิดตัวตามมาเป็นที่เรียบร้อย แต่แว้บแรกที่หลายคนเห็นนั้นมันชั่งขาดจิตวิญญาณของรถตระกูล MT ไปพอสมควร จะเห็นได้จากหน้ากากไฟหน้าที่ดูจะเรียบๆไปสักหน่อย แต่ก็ยังมีการเพิ่มไฟหรี่แบบ LED บริเวณรอยต่อของชิวหน้า เรือนร่างดูเปิดเผยกว่าคันอื่นๆ ซึ่งแฟริ่งตรงปีกหม้อน้ำจะค่อนข้างน้อย อาจจะดูโล่งๆไปนิดนึง แต่ก็ยังติดตั้งในส่วนของอกไก่ไว้เพื่อลดการกระแทกที่อาจเกิดขึ้นได้
ถังน้ำมันจะถูกซ่อนไว้ใต้ไฟเบอร์ 3 ชิ้นที่ประกบไว้อีกชั้น ซึ่งทรงจะแตกต่างจาก R3 เล็กน้อย ขนาดความกว้างของถังจะพอๆกันกับ TNT300S มาตรวัดค่าแบบดิจิตอล วัดรอบแบบอนาล็อก พร้อมไฟบอกช่วงการชิฟท์เกียร์ขึ้น เบาะนั่งสองตอน เบาะหลังสูงโด่งพร้อมที่จับกันตกมาให้
เครื่องยนต์ 2 สูบ 321 ซีซี ท่อไอเสียฝั่งขวาแบบสั้น ให้ซุ่มเสียงเร้าใจคล้ายรถแข่งในสนาม สวิงอาร์มขนาดใหญ่แข็งแรงดี ดิสก์เบรคหน้าหลังพร้อม ABS รวมๆแล้วเรียกได้ว่าเป็นจอมพลังอีกตัวที่น่าสนใจ แต่อาจจะขัดใจตรงหน้ากากไฟหน้าไปนิดที่แฟนๆค่ายซ้อมเสียงยังแอบบ่น แต่ขับขี่บนถนนก็เท่ได้ไม่อายใคร
มิติตัวรถ
ระบบช่วงล่าง
ระบบเครื่องยนต์
และทั้งหมดนี้คือการเทียบสเปคของรถ Naked Bike คลาส 300 ซีซีที่มาแรงที่สุดในชั่วโมงนี้ โดยราคาของแต่ละคันจะมีดังนี้
- Benelli TNT300S ราคา 139,000 บาท
- Honda CB300F ราคา 130,000 บาท
- KTM Duke 390 ราคา 239,000 บาท
- Kawasaki Z300 ราคา 172,000 บาท
- Yamaha MT-03 ราคา 177,000 บาท
*หวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะทำให้ทุกท่านที่กำลังสนใจรถกลุ่มนี้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะครับ^^*
ติดตามข่าวสารยานยนต์ได้บนแฟนเพจ MZ Crazy Cars คลิกที่นี่
**************************************
ถ้า option benelli อยุ่ใน honda นะ จะเยี่ยมมากๆเลยครับ
ตอบลบ